ปัจจุบันทั้งภาครัฐและเอกชนต่างพูดถึงการเจริญเติบโตแบบยั่งยืนรวมถึงแวดวงการศึกษาด้วย หลายคนคงตระหนักดีว่าการพัฒนาในรูปแบบเดิม ๆ ที่เน้นเป้าหมายในเชิงตัวเลขอย่างเดียว หลายครั้งมักต้องแลกด้วยผลกระทบเชิงลบในด้านอื่น โดยเฉพาะคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนแบบองค์รวม ดังนั้นนัยยะที่สำคัญสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนจึงรวมเอาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิต เช่น การพัฒนาทางสังคม สิ่งแวดล้อมและการศึกษาของคนส่วนใหญ่เข้ามาพิจารณาร่วมด้วย
สำนักงานสหประชาชาติ (United Nations) กำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goal) ไว้ด้วยกัน 17 ตัวชี้วัด ดิฉันมีความเห็นว่าคุณภาพการศึกษานอกจากจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาแล้ว การศึกษายังถือเป็นตัวที่ผลักดันเป้าหมายด้านอื่น ๆ ให้บรรลุเช่นกัน การปฏิรูปการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนควรหันกลับมาพิจารณาเรื่องหลักสูตร การเรียนการสอน และผลลัพธ์ทั้งระยะสั้นและยาวด้านคุณภาพผู้เรียน
โรงเรียนบีคอนเฮาส์แย้มสอาด มุ่งเน้นการพัฒนาการศึกษาแบบองค์รวม 4 ด้านที่สำคัญดังนี้
1. การพัฒนาและออกแบบหลักสูตร จากเดิมที่เน้นองค์ความรู้เป็นหลัก หันมาเป็นการผสมผสานทักษะเข้าไปด้วย การปรับมาสอน Play Based Learning ในชั้นอนุบาลศึกษา Project Based Learning ในชั้นประถมศึกษา และ Entrepreneurship ในระดับมัธยมศึกษาเป็นตัวอย่าง ทำให้นักเรียนมีโอกาส ใช้การคิดวิเคราะห์ การคิดในเชิงสร้างสรรค์ การสื่อสาร และ การทำงานร่วมกันมากขึ้น
2. การพัฒนาความสามารถในการสอนของคุณครู ให้สามารถสอนแบบบูรณาการองค์ความรู้และทักษะได้ และที่สำคัญคุณครูทั้งระบบต้องมีความเชื่อในแนวทางเดียวกันนี้
3. สร้างสิ่งแวดล้อมกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทั้งด้านกายภาพและสื่อทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย
4. การมีส่วนร่วมของชุมชน ชุมชนถือเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญนอกเหนือจากชุมชนในโรงเรียน นักเรียนจะได้เรียนรู้สภาพแวดล้อมและปัญหาจริง ๆ ที่เกิดขึ้น เป็นการเชื่อมโยงองค์ความรู้และทักษะที่ได้จากในโรงเรียนมาใช้จริงในชีวิตประจำวัน
สุดท้ายนี้คุณครูขอขอบพระคุณคุณครูทุกคน ผู้ปกครอง และนักเรียนทุกคนที่เชื่อมั่นในแนวทางการศึกษาในรูปแบบใหม่นี้ เพื่อสังคมที่ดีของลูกหลานเรา และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาแบบยั่งยืน